image banner
 
Hiệu quả mô hình trồng cây bí xanh trên đất Thanh Tiên.
Lượt xem: 212
Trong thời gian gần đây, các hộ dân xã nhà đã chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây bí xanh góp phần nâng cao giá trị kinh tế và thu nhập cho nhân dân.  

 

        Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong những năm qua xã nhà đã tập trung thực hiện chuyển đổi một số diện tích cây trồng. Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp với đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cây bí xanh, UBND xã Thanh Tiên đã tuyên truyền, vận động các hộ nông dân trên địa bàn xã chuyển đổi sang mô hình trồng cây bí xanh. Hiện nay trên địa bàn xã trồng được 4 ha bí xanh. Giống này có ưu điểm nổi bật là thời gian sinh trưởng ngắn (từ 70-75 ngày). Cây bí xanh sinh trưởng phát triển khỏe, nhánh gọn, lá dày, ra hoa tập trung sau trồng 40-44 ngày. Quả có màu xanh bóng, thon dài đều, kích thước quả trung bình. Đến thời điểm này diện tích bí xanh  đang cho thu hoạch quả bán ra thị trường giao động từ 10 nghìn đồng đến 12 nghìn đồng/kg.

Anh-tin-bai

Mô hình trồng bí xanh gia đình chị Phạm Thị Hường xóm Đồng Xuân

 Thăm mô hình trồng bí xanh của gia đình anh Nguyễn Cảnh Xứ, xóm Đồng Xuân anh cho biết trước kia gia đình chủ yếu trồng Ngô nhưng do cây trồng bị sâu bệnh nên hiệu quả kinh tế không cao, năm 2019 gia đình anh chuyển đổi sang trồng cây bí xanh đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, anh chia sẽ” lúc đầu gia dình tôi cũng băn khoăn, sợ sẽ khó khăn nhưng qua thực tế trồng, chăm sóc trong thời gian qua thì thấy giống bí xanh rất dễ làm”. Ngoài việc chịu rét tốt, giống bí xanh còn ít sâu bệnh. Đặc biệt, cây ra hoa tập trung và tỷ lệ đậu quả rất cao. Năm nay gia đình anh đưa vào trồng gần 1000 m2 bí xanh, đến thời điểm này diện tích bí của gia đình anh đang sinh trưởng và phát triển tốt, cho thu hoạch lứa đầu tiên được khoảng 02 tấn quả, với giá bán tại vườn trung bình của các đợt từ 10 đến 12 nghìn/1kg quả.

Anh-tin-bai

         Cũng như gia đình anh Xứ, chúng tôi đến thăm diện tích bí xanh của gia đình chị Phạm Thị Hường, được biết năm nay gia đình anh trồng 1500 m2 , trong thời điểm này diện tích bí xanh của gia đình chị bắt đầu cho thu hoạch quả.

         Sản phẩm bí xanh của bà con nông dân xã  làm ra, đều được các thương lái đến tận bãi thu mua nên giá cả ổn định. Cây bí xanh đã góp phần không nhỏ nâng cao thu nhập của người dân

         Có thể khẳng định, việc trồng thành công mô hình cây bí xanh trên địa bàn xã  theo hướng hàng hóa đã mở ra triển vọng mới trong việc tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã, góp phần nâng cao thu nhập kinh tế cho hộ gia đình.

                                                                                                                                           Ban nông nghiệp xã Thanh Tiên.

BẢN ĐỒ XÃ NGHĨA PHÚC - HUYỆN TÂN KỲ
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
      CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ THANH TIÊN
           Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Hoàng Hưng - Chủ tịch UBND xã 
  Trụ sở: Xóm Giăng, Xã Thanh Tiên - Huyện Thanh Chương - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: 0965857957     - Email: ubthanhtien.tc@gmail.com